• FEATURED POSTS
  • LATEST POSTS
  • SERVICES

Thứ Bảy, 25 tháng 4, 2015

Sữa mẹ bảo vệ chống lại bệnh đường ruột nghiêm trọng ở trẻ sinh non

Các nhà nghiên cứu từ lâu đã được ca ngợi sữa mẹ để tăng cường hệ miễn dịch của trẻ. Bây giờ, một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu Johns Hopkins cung cấp thêm bằng chứng về điều này sau khi phát hiện ra cách sữa mẹ có thể bảo vệ chống lại một bệnh đường ruột nghiêm trọng ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh non tháng.

Trẻ sinh non

Tiến sĩ David Hackam, Trưởng khoa phẫu thuật nhi Bệnh viện Johns Hopkins ở Baltimore, MD, và các đồng nghiệp phát hiện ra rằng một loại protein trong động vật và sữa mẹ - yếu tố tăng trưởng biểu bì gọi là (EGF) - ngăn chặn được viêm ruột hoại tử (NEC) ở trẻ non tháng chuột.

"Chúng tôi đã được biết đến sữa mẹ có thể bảo vệ chống lại ảnh hưởng đường ruột của trẻ sinh non nhưng làm thế nào và tại sao nó lại như vậy đã được một số của một bí ẩn," Tiến sĩ Hackam nói. "Chúng tôi tin rằng những phát hiện của chúng tôi giải quyết một phần lớn của những bí ẩn của rối loạn này."

Các nhà nghiên cứu công bố phát hiện của họ trên tạp chí Mucosal Immunology.

NEC là một bệnh đặc trưng bởi viêm và mô ruột chết. Nó là bệnh phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh non, chiếm đến 80% các trường hợp. Nó là một rối loạn nghiêm trọng, được biết có khoảng 1/4 trẻ sơ sinh non đều phát triển nó.

Hiện nay, điều trị cho NEC ở trẻ sinh non liên quan đến việc loại bỏ các mô ruột đã chết. Trong khi chiến lược này có thể có hiệu quả, tiến sĩ Hackam và các đồng nghiệp lưu ý rằng trẻ sinh non thường có một bộ ruột không đầy đủ, điều này làm tăng nguy cơ bị các biến chứng lâu dài, chẳng hạn như hội chứng ruột ngắn.

Như vậy, các nhà nghiên cứu nói rằng phương pháp điều trị mới cho NEC được yêu cầu khẩn cấp, và họ hy vọng những phát hiện gần đây của họ có thể đáp ứng nhu cầu này.

Xác định EGF là một yếu tố quan trọng trong việc ngăn ngừa khả năng NEC- từ sữa mẹ


Nghiên cứu trước đây của tiến sĩ Hackam và các đồng nghiệp cho thấy thiệt hại đường ruột được tìm thấy trong NEC được chủ yếu là do một loại protein được gọi toll-like receptor 4 (TLR4).
TLR4 thường quy định như thế nào hệ thống miễn dịch phản ứng với vi khuẩn. Tuy nhiên, trong ruột của một trẻ sơ sinh non, các protein điều tiết sự phân hóa và phát triển đường ruột.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng ruột của em bé trở thành nơi định cư của vi khuẩn ngay sau khi sinh để giúp họ thích nghi với môi trường mới. Nhưng trong ruột của trẻ sinh non, các protein TLR4 xoắn ốc ngoài tầm kiểm soát, cắt đứt nguồn cung cấp oxy của ruột và gây tổn thương mô.

Trong nghiên cứu mới này, nhóm nghiên cứu tiếp xúc với các tế bào ruột non - một số trong đó đã được điều trị bằng sữa mẹ - để vi khuẩn chịu trách nhiệm về việc kích hoạt các protein TLR4 ngoài tầm kiểm soát.

Sữa mẹ làm giảm thiệt hại đường ruột ở trẻ non tháng chuột con chuột

Tiếp theo, TS Hackam và các đồng nghiệp cho ăn sữa mẹ hoặc nước muối cho những con chuột non, trước khi tiêm chúng với một loại vi trùng gây ra TLR4 để kích hoạt các tế bào chết nhìn thấy trong NEC.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, so với những con chuột non cho uống nước muối, những người ăn sữa mẹ có nồng độ thấp hơn nhiều của TLR4 trong ruột của họ, cũng như mức độ thấp của hóa chất miễn dịch kích hoạt viêm. Những con chuột này cũng có ít tế bào ruột chết, và các tế bào ruột khỏe mạnh của họ tiếp tục nhân lên.

Để xác nhận rằng các tác dụng bảo vệ của sữa mẹ đối với NEC là giảm EGF, nhóm nghiên cứu cho chuột con ăn sữa mẹ để chuột non nhận được một loại thuốc vô hiệu hoá các receptor của chúng với protein. Các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng những con chuột tiếp tục phát triển NEC.

Trong một thí nghiệm khác, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm tác dụng của sữa mẹ trên những con chuột mà đã có NEC. Nhóm nghiên cứu đã chứng kiến ​​các tế bào ruột ít chết trong những con chuột này, chỉ ra rằng sữa mẹ giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Bình luận về những phát hiện của nhóm nghiên cứu, tác giả nghiên cứu tiến sĩ Misty Good, của Bệnh viện Nhi Pittsburgh tại Đại học Trung tâm y tế Pittsburgh, PA, nói:

"Tóm lại, kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng EGF là một yếu tố quan trọng trong sữa mẹ có thể ngăn chặn sự tấn công của NEC trong hai cách:. EGF ngăn chặn các tế bào ruột tử vong trong khi tại cùng một thời điểm khôi phục lại sự tăng trưởng tế bào ruột thúc đẩy chữa bệnh"

Hơn thế nữa, Tiến sĩ Good nói phát hiện của họ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp sữa mẹ cho trẻ sinh non để tránh NEC.

"Việc phát hiện ra một trong những thành phần trong sữa mẹ có thể bảo vệ chống lại NEC có thể mở đường cho phương pháp điều trị mới cho gần nửa triệu nguy cơ trẻ sinh non sinh ra ở đất nước này mỗi năm," bà nói thêm.

0 nhận xét

Posts a comment

 
© 2011 Mẹ và bé | Sức Khỏe mẹ và bé | Chuyện Bầu Bí
Designed by Blog Thiết Kế Share on: Download Blogger Template
Back to top